Monday, October 20, 2008

สัปดาห์ที่ 1 วันที่16 มิถุนายน ถึง 2551หน่วยการเรียนรู้เรื่องประสาทสัมผัส

ภาพถ่ายการจัดกิจกรรม

ภาพที่ 1 เกมการศึกษาเกี่ยวกับหน่วยเรื่องประสาทสัมผัส โดยมีเกม โดมิโนภาพกับภาพ เกมโมโนสามเหลี่ยม เกมโยงภาพ เกมจับคู่ความสัมพันธ์


ภาพที่ 2 เด็กๆกำลังทำศิลปะแบบกลุ่มโดยทำกิจกรรมละเลงสีด้วยนิ้วมือ จากกิจกรรมนี้เด็ก ๆได้ใช้นิ้วมือในการสัมผัสได้เรียนรูการแบ่งปันและการทำกิจกรรมร่วมกัน



ภาพที่ 3 ครูกำลังสอนเด็กเรื่องประสาทสัมผัสโดยสัปดาห์นี้สอนเกี่ยวกับเรื่องการชิมรส ครูเรียกเด็กออกมาชิมรสต่าง ๆ



ภาพที่ 4 ครูกำลังสอนเด็กเกี่ยวกับเรื่องประสาทสัมผัสโดยใช้ตาในการสังเกตรูปภาพที่อยู่ในหนังสือว่าเด็ก ๆสังเกตรูปภาพอะไรได้บ้าง

หน่วยการเรียนรู้ประสาทสัมผัส

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
วันจันทร์ที่ 16 มิถุนายน 2551

จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้ขณะทำกิจกรรม
2. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย
3. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน หลังได้
4. เด็กเคลื่อนไหวพร้อมอุปกรณ์ได้อย่างคล่องแคล่ว
5. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้

เนื้อหา
เคลื่อนไหวพร้อมอุปกรณ์

กิจกรรม
1. เด็ก ๆ ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยไม่ให้ชนกัน กับเพื่อน และเมื่อได้ยินเสียงสัญญาณหยุด ให้เด็กๆ หยุดทันที
2. ครูให้เด็กยืนเป็นวงกลมแล้วครุก็เคาะจังหวะ โดยให้เด็กส่งลูกบอลไปเรื่อย ๆ เมื่อลูกบอลไปหยุดอยู่ที่ใครให้เด็กคนนั้นออกมายืนและทำท่าทางตามจินตนาการ
3. เด็ก ๆ เคลื่อนไหวกิจกรรมเมื่อได้ยินเสียงสัญญาณให้เก็บของเข้าที่ พักผ่อนร่างกายเพื่อเตรียมตัวสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อ
1. เครื่องเคาะจังหวะ
2. ลูกบอล

ประเมินผล
1.สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงได้ขณะทำกิจกรรม
2. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน หลังได้
3. สังเกตการเคลื่อนไหวพร้อมอุปกรณ์ได้อย่างคล่องแคล่ว
4. สังเกตการเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
5. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย

กิจกรรมเสริมประสบการณ์

วันจันทร์ที่ 16 กันยายน 2551

จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กใช้ตาในการสังเกตสิ่งต่าง ๆ รอบตัวได้
3. เด็กสนทนาโต้ตอบขณะทำกิจกรรม
4. เด็กแสดงความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
5. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน- หลังได้
6. เด็กทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้

เนื้อหา
การใช้ตาในการสังเกตสิ่งต่าง ๆ รอบตัว

กิจกรรม
ขั้นนำ
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนทำกิจกรรม
2. ครูให้เด็กสังเกตดูสิ่งของภาพในห้องว่ามีรูปทรงอะไร บ้าง และทำมาจากอะไร
ขั้นสอน
1. ครูนำหนังสือBigBook มาสนทนากับเด็ก
2. เด็ก ๆ สังเกตรูปภาพที่อยู่ในหนังสือว่าเด็กเห็นอะไรบ้าง โดยใช้คำถาม
- เด็ก ๆ เห็นรูปภาพอะไรในหนังสือ และมีลักษณะอย่าง สีอะไร
ขั้นสรุป
1. เด็ก และครูร่วมกันสรุปถึงกิจกรรมที่ทำ

สื่อ
หนังสือ BigBook รูปทรงเรขาคณิต

ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. สังเกตการใช้ตาในการสังเกตสิ่งต่าง ๆ รอบตัวได้
3. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน- หลังได้
4. สังเกตการณ์ทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้

กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์

วันจันทร์ที่ 16 กันยายน 2551

จุดประสงค์
1.เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กปฎิบัติตามกิจกรรมที่เลือกไว้อย่างอิสระ
4. เด็กพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ออกมาทางผลงานศิลปะ
5. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อและครูฟัง
6. เด็กทำความสะอาดอุปกรณ์และอุปกรณ์หลังจากทำกิจกรรม

เนื้อหา
กิจกรรมศิลปะให้เด็ก ได้เลือกตามความสนใจ พิมพ์ภาพจากฝาน้ำอัดลม สีน้ำ สีเทียน
โรยทรายสี ปั้นแป้งโดว์

กิจกรรม
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนทำกิจกรรม
2. ครูแนะนำกิจกรรมใหม่และสื่ออุปกรณ์ให้เด็กได้รู้จัก ได้แก่ พิมพ์ภาพจากฝาน้ำอัดลม
3. เด็กเลือกลงมือปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจอย่างอิสระที่แผ่นเลือก
4. เด็ก ๆลงมือปฏิบัติกิจกรรมตามที่เลือกไว้ร่วมกับเพื่อน
5. เด็กนำผลงานมาเล่าให้เพื่อนและครูฟัง
6. เด็ก ๆ ช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์ และเก็บ เข้าที่ได้

สื่อ
1. สีน้ำ
2. สีเทียน
3. ดินเหนียว
4. แผ่นรองแป้งโดว์
5. กระดาษ
6. แป้งโดว์
7. ฝาน้ำอัดลม
8. กาว
9. ทรายสี

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. สังเกตการเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจได้
3. สังเกตการปฎิบัติตามกิจกรรมที่เลือกไว้อย่างอิสระ
4. สังเกตการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ออกมาทางผลงานศิลปะ
5. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อและครูฟัง
6. สังเกตการณ์ทำความสะอาดอุปกรณ์และอุปกรณ์หลังจากทำกิจกรรม

กิจกรรมเสรี
วันจันทร์ที่ 16 กันยายน 2551

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่
2. เด็กเลือกมุมตามความสนใจได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. เด็กสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
5. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลง เมื่อได้ยินเสียงสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุมได้
6. เด็กช่วยกันเก็บอุปกรณ์เข้าที่

เนื้อหา

มุมประสบการณ์ ได้แก่ มุมอ่าน มุมบ้าน มุมบล็อก มุมศิลปะ มุมวิทยาศาสตร์ มุมเกมการศึกษา

กิจกรรม
1. ครูแนะนำมุมใหม่พร้อมวิธีการใช้สื่ออุปกรณ์
2. เด็กและครูสร้างข้อตกลงก่อนทำกิจกรรม
3. เด็กวางแผนร่วมกันและเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจ
4. เด็กทำกิจกรรมเสรีตามที่เลือก
5. ครูให้สัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุม
6. เด็ก ๆ ช่วยกันเก็บอุปกรณ์

สื่อ
อุปกรณ์ที่ใช้ใน มุมอ่าน มุมบ้าน มุมบล็อก มุมศิลปะ มุมวิทยาศาสตร์ มุมเกมการศึกษา

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่
2. สังเกตการเลือกมุมตามความสนใจได้
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
5. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง เมื่อได้ยินเสียงสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุมได้
6. สังเกตการช่วยกันเก็บอุปกรณ์เข้าที่

กิจกรรมกลางแจ้ง

วันจันทร์ที่ 16 กันยายน 2551

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามข้องตกลงได้
2. เด็ก ๆ เคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
3. เด็กรอคอยตามลำดับก่อนหลังได้
4. เด็กระมัดระวังความปลอดภัยขณะทำกิจกรรม
5. เด็กเก็บของเข้าที่ได้หลังจากการทำกิจกรรมเสร็จ

เนื้อหา
เกมวิ่งเก็บมะนาว

กิจกรรม
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนการทำกิจกรรม
2. เด็กฟังครูอธิบายวิธีการเล่นเกม
- ให้เด็กแบ่งกลุ่มๆ ละ 6 คนจำนวน 4 กลุ่ม
- เข้าแถวตอนลึก แล้วครูจะวางมะนาว ไว้ที่หน้าแถวของแต่ละแถว
- ให้เด็ก ๆ ฟังสัญญาณจากครูโดยให้คนแรกของแถว ทุกแถววิ่งไปหยิบมะนาว มาวางไว้ที่แถวตนเองกลุ่มใดหมดก่อนจะเป็นกลุ่มชนะ
3. ให้เด็ก เล่นกิจกรรมโดยฟังสัญญาณจากครู
4. ครูคอยสังเกตพฤติกรรมเด็กขณะทำกิจกรรม
5. เด็กฟังสัญญาณหมดเวลาให้เด็กเตรียมตัวเก็บของและสะอาดร่างกาย

สื่อ
1. มะนาว 2 . นกหวีด

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามข้องตกลงได้
6. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
7. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อนหลังได้
8. สังเกตการระมัดระวังความปลอดภัยขณะทำกิจกรรม
9. สังเกตการเก็บของเข้าที่ได้หลังจากการทำกิจกรรมเสร็จ

กิจกรรมเกมการศึกษา
วันจันทร์ที่ 16 กันยายน 2551

จุดประสงค์
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กวางแผนก่อนทำกิจกรรม
3. เด็กวางแผนและแก้ปัญหาขณะทำกิจกรรมได้
4. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
5. เด็กรอคอยตามลำดับก่อนหลัง
6. เด็กตรวจสอบความถูกต้องของเด็กตรวจของเกม
7. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่หลังจากการทำกิจกรรม

เนื้อหา
เกมจับคู่ภาพกับภาพ เกมที่เคยเล่นมาแล้ว

กิจกรรม
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนเล่นเกม
2. ครูแนะนำเกมใหม่ให้เด็กโดยอธิบาย วิธีการเล่น เกมให้เด็ก ๆ ฟัง
3. เด็ก ๆ แบ่งกลุ่มๆ ละ 6คน จำนวน 4 กลุ่ม
4. เด็ก ๆ เล่นเกมการศึกษาเมื่อได้ยินเสียงสัญญาณ
5. ครูสังเกตพฤติกรรมเด็กขณะเล่น
6. เด็ก ๆ ตรวจสอบความถูกต้องของเกมก่อนเปลี่ยนกับเพื่อน
7. เด็ก ๆ ฟังสัญญาณหมดเวลาจากครูแล้วช่วยกันเก็บของ

สื่อ
เกมจับคู่ภาพกับภาพ เกมที่เคยเล่นมาแล้ว

ประเมินผล
1. สังเกตการตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. สังเกตการวางแผนก่อนทำกิจกรรม
3. สังเกตการวางแผนและแก้ปัญหาขณะทำกิจกรรมได้
4. สังเกตการเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
5. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อนหลัง
6. สังเกตการสอบความถูกต้องของเด็กตรวจของเกม
7 . สังเกตช่วยกันเก็บของเข้าที่

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ

วันอังคารที่ 17 มิถุนายน 2551

จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้ขณะทำกิจกรรม
2. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย
3. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน หลังได้
4. เด็กเคลื่อนไหวพร้อมอุปกรณ์ได้อย่างคล่องแคล่ว
5. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้

เนื้อหา
เคลื่อนไหวตามจินตนาการ

กิจกรรม
1. เด็ก ๆ ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยไม่ให้ชนกัน กับเพื่อน และเมื่อได้ยินเสียงสัญญาณหยุด ให้เด็กๆ หยุดทันที
2. ครูให้เด็กยืนเป็นวงกลมโดยครูจะเคาะจังหวะ โดยให้เด็ก ๆ เคลื่อนไหวตามจินตนาการเมื่อหยุดเคาะให้เด็กเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
3. เด็ก ๆ เคลื่อนไหวกิจกรรมเมื่อได้ยินเสียงสัญญาณให้เก็บของเข้าที่ พักผ่อนร่างกายเพื่อเตรียมตัวสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อ
1.เครื่องเคาะจังหวะ

ประเมินผล
1.สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงได้ขณะทำกิจกรรม
2. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน หลังได้
3. สังเกตการเคลื่อนไหวพร้อมอุปกรณ์ได้อย่างคล่องแคล่ว
4. สังเกตการเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
5. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย

กิจกรรมเสริมประสบการณ์
วันอังคารที่ 17 กันยายน 2551

จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กสามารถแยกเสียงได้จากการฟัง
3. เด็กสนทนาโต้ตอบขณะทำกิจกรรม
4. เด็กแสดงความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
5.เด็กรอคอยตามลำดับก่อน- หลังได้
6. เด็กทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้

เนื้อหา
การฟังเสียงและแยกเสียง

กิจกรรม
ขั้นนำ
1.เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนทำกิจกรรม
ขั้นสอน
1. ครูให้เด็กหลับตาแล้วให้เด็กสังเกตอุปกรณ์ที่เตรียมมาว่าคืออะไร
2.ครูเรียกเด็กที่มีสัญญาณตามที่ครูพูดออกมาฟังเสียงก่อน เช่น ติดกิ๊บเป็นต้น โดยครูใช้คำถาม
- เสียงที่เด็กฟังคือเสียงอะไร
- แล้ววัสดุอะไรลงไปในกล่อง
ขั้นสรุป
1. เด็ก และครูร่วมกันสรุปถึงกิจกรรมที่ทำ

สื่อ
กระป๋องเสียง

ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. สังเกตการณ์สามารถแยกเสียงได้จากการฟัง
3. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน- หลังได้
4. สังเกตการณ์ทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้

กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์
วันอังคารที่ 17 กันยายน 2551

จุดประสงค์
1.เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กปฎิบัติตามกิจกรรมที่เลือกไว้อย่างอิสระ
4. เด็กพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ออกมาทางผลงานศิลปะ
5. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อและครูฟัง
6. เด็กทำความสะอาดอุปกรณ์และอุปกรณ์หลังจากทำกิจกรรม

เนื้อหา
กิจกรรมศิลปะให้เด็ก ได้เลือกตามความสนใจ พิมพ์ภาพจากฟองน้ำ สีน้ำ สีเทียน
โรยทรายสี ปั้นแป้งโดว์

กิจกรรม
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนทำกิจกรรม
2. ครูแนะนำกิจกรรมใหม่และสื่ออุปกรณ์ให้เด็กได้รู้จัก ได้แก่ พิมพ์ภาพจากฝฟองน้ำ
3. เด็กเลือกลงมือปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจอย่างอิสระที่แผ่นเลือก
4. เด็ก ๆลงมือปฏิบัติกิจกรรมตามที่เลือกไว้ร่วมกับเพื่อน
5. เด็กนำผลงานมาเล่าให้เพื่อนและครูฟัง
6.. เด็ก ๆ ช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์ และเก็บ เข้าที่ได้

สื่อ
1. สีน้ำ
2. สีเทียน
3. ดินเหนียว
4. แผ่นรองแป้งโดว์
5. กระดาษ
6. แป้งโดว์
7. ฟองน้ำ
8. กาว
9. ทรายสี

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. สังเกตการเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจได้
3. สังเกตการปฎิบัติตามกิจกรรมที่เลือกไว้อย่างอิสระ
4. สังเกตการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ออกมาทางผลงานศิลปะ
5. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อและครูฟัง
6. สังเกตการณ์ทำความสะอาดอุปกรณ์และอุปกรณ์หลังจากทำกิจกรรม

กิจกรรมเสรี
วันอังคาร ที่ 17 กันยายน 2551

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่
2. เด็กเลือกมุมตามความสนใจได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. เด็กสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
5. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลง เมื่อได้ยินเสียงสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุมได้
6. เด็กช่วยกันเก็บอุปกรณ์เข้าที่

เนื้อหา
มุมประสบการณ์ ได้แก่ มุมอ่าน มุมบ้าน มุมบล็อก มุมศิลปะ มุมวิทยาศาสตร์ มุมเกมการศึกษา

กิจกรรม
1. ครูแนะนำมุมใหม่พร้อมวิธีการใช้สื่ออุปกรณ์
2. เด็กและครูสร้างข้อตกลงก่อนทำกิจกรรม
3. เด็กวางแผนร่วมกันและเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจ
4. เด็กทำกิจกรรมเสรีตามที่เลือก
5. ครูให้สัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุม
6. เด็ก ๆ ช่วยกันเก็บอุปกรณ์

สื่อ
อุปกรณ์ที่ใช้ใน มุมอ่าน มุมบ้าน มุมบล็อก มุมศิลปะ มุมวิทยาศาสตร์ มุมเกมการศึกษา

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่
2. สังเกตการเลือกมุมตามความสนใจได้
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
5. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง เมื่อได้ยินเสียงสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุมได้
6. สังเกตการช่วยกันเก็บอุปกรณ์เข้าที่

กิจกรรมกลางแจ้ง
วันอังคาร ที่ 17 กันยายน 2551

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามข้องตกลงได้
2. เด็ก ๆ เคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
3. เด็กรอคอยตามลำดับก่อนหลังได้
4. เด็กระมัดระวังความปลอดภัยขณะทำกิจกรรม
5. เด็กเก็บของเข้าที่ได้หลังจากการทำกิจกรรมเสร็จ

เนื้อหา
เกมลิงชิงบอล

กิจกรรม
1.เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนการทำกิจกรรม
2. เด็กฟังครูอธิบายวิธีการเล่นเกม
- ให้เด็กจับกลุ่มกันเป็นวงกลมและให้ส่งตัวแทน1 - 2 คนลงไปเป็นลิงโดยให้คนที่เป็นลิงนั้นแย่งลูกบอลเพื่อนที่ส่ง ถ้าหยิบลูกบอลได้ให้ไปยืนที่วงกลมและให้เพื่อนคนนั้นมาเป็นแทน
3. ให้เด็ก เล่นกิจกรรมโดยฟังสัญญาณจากครู
4. ครูคอยสังเกตพฤติกรรมเด็กขณะทำกิจกรรม
5. เด็กฟังสัญญาณหมดเวลาให้เด็กเตรียมตัวเก็บของและสะอาดร่างกาย

สื่อ
1.ลูกบอล 2 . นกหวีด

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามข้องตกลงได้
2. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
3. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อนหลังได้
4. สังเกตการระมัดระวังความปลอดภัยขณะทำกิจกรรม
5. สังเกตการเก็บของเข้าที่ได้หลังจากการทำกิจกรรมเสร็จ

กิจกรรมเกมการศึกษา
วันอังคาร ที่ 17 กันยายน 2551

จุดประสงค์
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กวางแผนก่อนทำกิจกรรม
3. เด็กวางแผนและแก้ปัญหาขณะทำกิจกรรมได้
4. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
5. เด็กรอคอยตามลำดับก่อนหลัง
6. เด็กตรวจสอบความถูกต้องของเด็กตรวจของเกม
7. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่หลังจากการทำกิจกรรม

เนื้อหา
เกมโดมิโนภาพกับเงา เกมที่เคยเล่นมาแล้ว

กิจกรรม
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนเล่นเกม
2. ครูแนะนำเกมใหม่ให้เด็กโดยอธิบาย วิธีการเล่น เกมให้เด็ก ๆ ฟัง
3. เด็ก ๆ แบ่งกลุ่มๆ ละ 6คน จำนวน 4 กลุ่ม
4. เด็ก ๆ เล่นเกมการศึกษาเมื่อได้ยินเสียงสัญญาณ
5. ครูสังเกตพฤติกรรมเด็กขณะเล่น
6. เด็ก ๆ ตรวจสอบความถูกต้องของเกมก่อนเปลี่ยนกับเพื่อน
7. เด็ก ๆ ฟังสัญญาณหมดเวลาจากครูแล้วช่วยกันเก็บของ

สื่อ

เกมโดมิโนภาพกับเงา เกมที่เคยเล่นมาแล้ว

ประเมินผล
1. สังเกตการตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. สังเกตการวางแผนก่อนทำกิจกรรม
3. สังเกตการวางแผนและแก้ปัญหาขณะทำกิจกรรมได้
4. สังเกตการเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
5. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อนหลัง
6. สังเกตการสอบความถูกต้องของเด็กตรวจของเกม
7 . สังเกตช่วยกันเก็บของเข้าที่

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
วันพุธ ที่ 18 มิถุนายน 2551

จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้ขณะทำกิจกรรม
2. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย
3. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน หลังได้
4. เด็กเคลื่อนไหวพร้อมอุปกรณ์ได้อย่างคล่องแคล่ว
5. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้

เนื้อหา
เคลื่อนไหวพร้อมอุปกรณ์โดยใช้ผ้าเช็ดหน้า

กิจกรรม
1. เด็ก ๆ ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยไม่ให้ชนกัน กับเพื่อน และเมื่อได้ยินเสียงสัญญาณหยุด ให้เด็กๆ หยุดทันที
2. ครูให้เด็กยืนเป็นวงกลมโดยครูจะเคาะจังหวะ โดยให้หยิบผ้าเช็ดหน้าขึ้นมา เคลื่อนไหวตามจินตนาการเมื่อหยุดเคาะให้เด็กหยุดทันที
3. เด็ก ๆ เคลื่อนไหวกิจกรรมเมื่อได้ยินเสียงสัญญาณให้เก็บของเข้าที่ พักผ่อนร่างกายเพื่อเตรียมตัวสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อ
1. เครื่องเคาะจังหวะ 2. ผ้าเช็ดหน้า

ประเมินผล
1.สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงได้ขณะทำกิจกรรม
2. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน หลังได้
3. สังเกตการเคลื่อนไหวพร้อมอุปกรณ์ได้อย่างคล่องแคล่ว
4. สังเกตการเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
5. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย

กิจกรรมเสริมประสบการณ์
วันพุธ ที่ 18 มิถุนายน 2551

จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กสามารถแยกกลิ่นได้โดยใช้ประสาทสัมผัสทางการดม
3. เด็กสนทนาโต้ตอบขณะทำกิจกรรม
4. เด็กแสดงความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
5. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน- หลังได้
6. เด็กทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้

เนื้อหา
การใช้ประสาทสัมผัสโดยการดม

กิจกรรม
ขั้นนำ
1.เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนทำกิจกรรม
2. เด็กและครูร่วมกันร้องเพลง จมูกของฉัน
ขั้นสอน
1. เด็กดมกลิ่นต่าง ๆ ที่ครูเตรียมไว้ให้ เช่น ยาหม่อง สบู่ แป้ง มะนาว กระเทียม โดยครูจะใช้คำถาม
- เด็ก ๆ คิดว่ากลิ่นที่เด็ก ๆดมนั้นคือกลิ่นอะไร
- เด็กๆรู้ว่ามีกลิ่นหอมหรือกลิ่นเหม็น
ขั้นสรุป
1. เด็ก และครูร่วมกันสรุปถึงกิจกรรมที่ทำ

สื่อ
ยาหม่อง มะนาว แป้งฝุ่น สบู่ กระเทียม

ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. สังเกตการสามารถแยกกลิ่นได้โดยใช้ประสาทสัมผัสทางการดม
3. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน- หลังได้
4. สังเกตการณ์ทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้

กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์
วันพุธ ที่ 18 กันยายน 2551

จุดประสงค์
1.เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กปฎิบัติตามกิจกรรมที่เลือกไว้อย่างอิสระ
4. เด็กพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ออกมาทางผลงานศิลปะ
5. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อและครูฟัง
6. เด็กทำความสะอาดอุปกรณ์และอุปกรณ์หลังจากทำกิจกรรม

เนื้อหา
กิจกรรมศิลปะให้เด็ก ได้เลือกตามความสนใจ พับสี สีน้ำ สีเทียน
ฉีกปะ ปั้นแป้งโดว์

กิจกรรม
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนทำกิจกรรม
2. ครูแนะนำกิจกรรมใหม่และสื่ออุปกรณ์ให้เด็กได้รู้จัก ได้แก่ พับสี
3. เด็กเลือกลงมือปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจอย่างอิสระที่แผ่นเลือก
4. เด็ก ๆลงมือปฏิบัติกิจกรรมตามที่เลือกไว้ร่วมกับเพื่อน
5. เด็กนำผลงานมาเล่าให้เพื่อนและครูฟัง
6. เด็ก ๆ ช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์ และเก็บ เข้าที่ได้

สื่อ
1. สีน้ำ
2. สีเทียน
3. ดินเหนียว
4. แผ่นรองแป้งโดว์
6. กระดาษ
7. แป้งโดว์
8. ฟองน้ำ
9. กาว
10. ทรายสี

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. สังเกตการเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจได้
3. สังเกตการปฎิบัติตามกิจกรรมที่เลือกไว้อย่างอิสระ
4. สังเกตการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ออกมาทางผลงานศิลปะ
5. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อและครูฟัง
6. สังเกตการณ์ทำความสะอาดอุปกรณ์และอุปกรณ์หลังจากทำกิจกรรม

กิจกรรมเสรี
วันพุธ ที่ 18 มิถุนายน 2551

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่
2. เด็กเลือกมุมตามความสนใจได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. เด็กสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
5. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลง เมื่อได้ยินเสียงสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุมได้
6. เด็กช่วยกันเก็บอุปกรณ์เข้าที่

เนื้อหา
มุมประสบการณ์ ได้แก่ มุมอ่าน มุมบ้าน มุมบล็อก มุมศิลปะ มุมวิทยาศาสตร์ มุมเกมการศึกษา

กิจกรรม
1. ครูแนะนำมุมใหม่พร้อมวิธีการใช้สื่ออุปกรณ์
2. เด็กและครูสร้างข้อตกลงก่อนทำกิจกรรม
3. เด็กวางแผนร่วมกันและเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจ
4. เด็กทำกิจกรรมเสรีตามที่เลือก
5. ครูให้สัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุม
6. เด็ก ๆ ช่วยกันเก็บอุปกรณ์

สื่อ
อุปกรณ์ที่ใช้ใน มุมอ่าน มุมบ้าน มุมบล็อก มุมศิลปะ มุมวิทยาศาสตร์ มุมเกมการศึกษา

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่
2. สังเกตการเลือกมุมตามความสนใจได้
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
5. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง เมื่อได้ยินเสียงสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุมได้
6. สังเกตการช่วยกันเก็บอุปกรณ์เข้าที่

กิจกรรมกลางแจ้ง
วันพุธ ที่ 18 มิถุนายน 2551

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามข้องตกลงได้
2. เด็ก ๆ เคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
3. เด็กรอคอยตามลำดับก่อนหลังได้
4. เด็กระมัดระวังความปลอดภัยขณะทำกิจกรรม
5. เด็กเก็บของเข้าที่ได้หลังจากการทำกิจกรรมเสร็จ

เนื้อหา
เกมส่งลูกปิงปอง

กิจกรรม
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนการทำกิจกรรม
2. เด็กฟังครูอธิบายวิธีการเล่นเกม
- ให้เด็ก ๆ แบ่งกลุ่มๆ 4 คน จำนวน 6 กลุ่มแล้วครูแจกที่ตักให้คนละ 1 อัน
- หลังจากนั้นให้เด็กเข้าแถวตอนลึกเท่ากันจำนวน 6 กลุ่ม โดยให้เพื่อนคนแรกของแต่ละกลุ่มช้อนลูกปิงปองไปให้ส่งให้เพื่อนคนต่อไป กลุ่มใดหมดก่อนจะชนะ
3. ให้เด็ก เล่นกิจกรรมโดยฟังสัญญาณจากครู
4. ครูคอยสังเกตพฤติกรรมเด็กขณะทำกิจกรรม
5. เด็กฟังสัญญาณหมดเวลาให้เด็กเตรียมตัวเก็บของและสะอาดร่างกาย

สื่อ
1.ลูกปิงปอง 2 . นกหวีด 3. ที่ตัก

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามข้องตกลงได้
2. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
3. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อนหลังได้
4. สังเกตการระมัดระวังความปลอดภัยขณะทำกิจกรรม
5. สังเกตการเก็บของเข้าที่ได้หลังจากการทำกิจกรรมเสร็จ

กิจกรรมเกมการศึกษา
วันพุธ ที่ 18 มิถุนายน 2551

จุดประสงค์
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กวางแผนก่อนทำกิจกรรม
3. เด็กวางแผนและแก้ปัญหาขณะทำกิจกรรมได้
4. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
5. เด็กรอคอยตามลำดับก่อนหลัง
6. เด็กตรวจสอบความถูกต้องของเด็กตรวจของเกม
7. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่หลังจากการทำกิจกรรม

เนื้อหา
เกมหวานเปรี้ยว เกมที่เคยเล่นมาแล้ว

กิจกรรม
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนเล่นเกม
2. ครูแนะนำเกมใหม่ให้เด็กโดยอธิบาย วิธีการเล่น เกมให้เด็ก ๆ ฟัง
3. เด็ก ๆ แบ่งกลุ่มๆ ละ 6คน จำนวน 4 กลุ่ม
4. เด็ก ๆ เล่นเกมการศึกษาเมื่อได้ยินเสียงสัญญาณ
5. ครูสังเกตพฤติกรรมเด็กขณะเล่น
6. เด็ก ๆ ตรวจสอบความถูกต้องของเกมก่อนเปลี่ยนกับเพื่อน
7. เด็ก ๆ ฟังสัญญาณหมดเวลาจากครูแล้วช่วยกันเก็บของ

สื่อ
เกมหวานเปรี้ยว เกมที่เคยเล่นมาแล้ว

ประเมินผล
1. สังเกตการตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. สังเกตการวางแผนก่อนทำกิจกรรม
3. สังเกตการวางแผนและแก้ปัญหาขณะทำกิจกรรมได้
4. สังเกตการเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
5. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อนหลัง
6. สังเกตการสอบความถูกต้องของเด็กตรวจของเกม
8. สังเกตช่วยกันเก็บของเข้าที่

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
วันพฤหสับดี ที่ 19 มิถุนายน 2551

จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้ขณะทำกิจกรรม
2. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย
3. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน หลังได้
4. เด็กเคลื่อนไหวพร้อมอุปกรณ์ได้อย่างคล่องแคล่ว
5. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้

เนื้อหา
เคลื่อนไหวตามจินตนาการ

กิจกรรม
1. เด็ก ๆ ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยไม่ให้ชนกัน กับเพื่อน และเมื่อได้ยินเสียงสัญญาณหยุด ให้เด็กๆ หยุดทันที
2. ครูให้เด็กยืนเป็นวงกลมโดยครูจะเคาะจังหวะโดยให้สมมติว่าตนเองเป็น ผลไม้อะไรก็ได้คนละ 1 อย่าง และเมื่อครูให้สัญญาณว่า ผลไม้ล่วงลงพื้นให้เด็กๆ คิดท่าทางตามจินตนาการการล่วงของผลไม้
3. เด็ก ๆ เคลื่อนไหวกิจกรรมเมื่อได้ยินเสียงสัญญาณให้เก็บของเข้าที่ พักผ่อนร่างกายเพื่อเตรียมตัวสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อ
1. เครื่องเคาะจังหวะ

ประเมินผล
1.สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงได้ขณะทำกิจกรรม
2. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน หลังได้
3. สังเกตการเคลื่อนไหวพร้อมอุปกรณ์ได้อย่างคล่องแคล่ว
4. สังเกตการเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
5. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย

กิจกรรมเสริมประสบการณ์
วันพฤหสับดี ที่ 19 มิถุนายน 2551

จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กสามารถแยกแยะการชิมรสชาติต่างๆ ได้
3. เด็กสนทนาโต้ตอบขณะทำกิจกรรม
4. เด็กแสดงความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
5. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน- หลังได้
6. เด็กทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้

เนื้อหา
การใช้ประสาทสัมผัสโดยการชิม

กิจกรรม
ขั้นนำ
1.เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนทำกิจกรรม
2. เด็กและครูร่วมกันร้องเพลงปากของฉัน
ขั้นสอน
1. เด็กชิมรสต่าง ๆ ที่ครูเตรียมไว้ให้ เช่น น้ำตาล เกลือ น้ำมะนาว โดยครูจะใช้คำถาม
- เด็ก ๆรสชาติที่ชิมนั้นมีรสเป็นอย่างไร บ้าง
- แล้วทำมาจากอะไร
ขั้นสรุป
1. เด็ก และครูร่วมกันสรุปถึงกิจกรรมที่ทำ

สื่อ
มะนาว เกลือ น้ำตาล ถ้วย หลอด

ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. สังเกตการสามารถแยกแยะการชิมรสชาติต่างๆ ได้
3. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน- หลังได้
4. สังเกตการณ์ทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้


กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์
วันพฤหสับดี ที่ 19 กันยายน 2551

จุดประสงค์
1.เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กปฎิบัติตามกิจกรรมที่เลือกไว้อย่างอิสระ
4. เด็กพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ออกมาทางผลงานศิลปะ
5. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อและครูฟัง
6. เด็กทำความสะอาดอุปกรณ์และอุปกรณ์หลังจากทำกิจกรรม

เนื้อหา
กิจกรรมศิลปะให้เด็ก ได้เลือกตามความสนใจ พิมพ์ภาพจาก้านกล้วย สีน้ำ สีเทียน
ฉีกปะ ปั้นแป้งโดว์

กิจกรรม
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนทำกิจกรรม
2. ครูแนะนำกิจกรรมใหม่และสื่ออุปกรณ์ให้เด็กได้รู้จัก ได้แก่ พิมพ์ภาพจาก้านกล้วย
3. เด็กเลือกลงมือปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจอย่างอิสระที่แผ่นเลือก
4. เด็ก ๆลงมือปฏิบัติกิจกรรมตามที่เลือกไว้ร่วมกับเพื่อน
5. เด็กนำผลงานมาเล่าให้เพื่อนและครูฟัง
6. เด็ก ๆ ช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์ และเก็บ เข้าที่ได้

สื่อ
1. สีน้ำ
2. สีเทียน
3. ดินเหนียว
4. แผ่นรองแป้งโดว์
7. กระดาษ
8. แป้งโดว์
9. กาว
10. ทรายสี
11. ก้านกล้วย

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. สังเกตการเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจได้
3. สังเกตการปฎิบัติตามกิจกรรมที่เลือกไว้อย่างอิสระ
4. สังเกตการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ออกมาทางผลงานศิลปะ
5. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อและครูฟัง
6. สังเกตการณ์ทำความสะอาดอุปกรณ์และอุปกรณ์หลังจากทำกิจกรรม

กิจกรรมเสรี
วันพฤหสับดี ที่ 19 มิถุนายน 2551

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่
2. เด็กเลือกมุมตามความสนใจได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. เด็กสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
5. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลง เมื่อได้ยินเสียงสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุมได้
6. เด็กช่วยกันเก็บอุปกรณ์เข้าที่

เนื้อหา
มุมประสบการณ์ ได้แก่ มุมอ่าน มุมบ้าน มุมบล็อก มุมศิลปะ มุมวิทยาศาสตร์ มุมเกมการศึกษา

กิจกรรม
1. ครูแนะนำมุมใหม่พร้อมวิธีการใช้สื่ออุปกรณ์
2. เด็กและครูสร้างข้อตกลงก่อนทำกิจกรรม
3. เด็กวางแผนร่วมกันและเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจ
4. เด็กทำกิจกรรมเสรีตามที่เลือก
5. ครูให้สัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุม
6. เด็ก ๆ ช่วยกันเก็บอุปกรณ์

สื่อ
อุปกรณ์ที่ใช้ใน มุมอ่าน มุมบ้าน มุมบล็อก มุมศิลปะ มุมวิทยาศาสตร์ มุมเกมการศึกษา

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่
2. สังเกตการเลือกมุมตามความสนใจได้
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
5. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง เมื่อได้ยินเสียงสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุมได้
6. สังเกตการช่วยกันเก็บอุปกรณ์เข้าที่

กิจกรรมกลางแจ้ง
วันพฤหสับดี ที่ 19 มิถุนายน 2551

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามข้องตกลงได้
2. เด็ก ๆ เคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
3. เด็กรอคอยตามลำดับก่อนหลังได้
4. เด็กระมัดระวังความปลอดภัยขณะทำกิจกรรม
5. เด็กเก็บของเข้าที่ได้หลังจากการทำกิจกรรมเสร็จ

เนื้อหา
เกมสาลิกาป้อนเหยื่อ

กิจกรรม
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนการทำกิจกรรม
2. เด็กฟังครูอธิบายวิธีการเล่นเกม
- ให้เด็ก ๆ แบ่งกลุ่มๆ 4 คน จำนวน 6 กลุ่มแล้วครูแจกที่หลอดให้คนละ 1 อัน
- หลังจากนั้นให้เด็กเข้าแถวตอนลึกเท่ากันจำนวน 6 กลุ่ม โดยให้เพื่อนคนแรกของแต่ละหยิบหนังยางจากถ้วย ไปให้ส่งให้เพื่อนคนต่อไป กลุ่มใดหมดก่อนจะชนะ
6. ให้เด็ก เล่นกิจกรรมโดยฟังสัญญาณจากครู
7. ครูคอยสังเกตพฤติกรรมเด็กขณะทำกิจกรรม
8. เด็กฟังสัญญาณหมดเวลาให้เด็กเตรียมตัวเก็บของและสะอาดร่างกาย

สื่อ
1.หนังยาง 2 . นกหวีด 3. หลอด

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามข้องตกลงได้
2. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
3. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อนหลังได้
4. สังเกตการระมัดระวังความปลอดภัยขณะทำกิจกรรม
5. สังเกตการเก็บของเข้าที่ได้หลังจากการทำกิจกรรมเสร็จ

กิจกรรมเกมการศึกษา
วันพฤหสับดี ที่ 19 มิถุนายน 2551

จุดประสงค์
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กวางแผนก่อนทำกิจกรรม
3. เด็กวางแผนและแก้ปัญหาขณะทำกิจกรรมได้
4. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
5. เด็กรอคอยตามลำดับก่อนหลัง
6. เด็กตรวจสอบความถูกต้องของเด็กตรวจของเกม
7. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่หลังจากการทำกิจกรรม

เนื้อหา
เกมภาพตัดต่อ เกมที่เคยเล่นมาแล้ว

กิจกรรม
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนเล่นเกม
2. ครูแนะนำเกมใหม่ให้เด็กโดยอธิบาย วิธีการเล่น เกมให้เด็ก ๆ ฟัง
3. เด็ก ๆ แบ่งกลุ่มๆ ละ 6คน จำนวน 4 กลุ่ม
4. เด็ก ๆ เล่นเกมการศึกษาเมื่อได้ยินเสียงสัญญาณ
5. ครูสังเกตพฤติกรรมเด็กขณะเล่น
6. เด็ก ๆ ตรวจสอบความถูกต้องของเกมก่อนเปลี่ยนกับเพื่อน
7. เด็ก ๆ ฟังสัญญาณหมดเวลาจากครูแล้วช่วยกันเก็บของ

สื่อ
เกมภาพตัดต่อ เกมที่เคยเล่นมาแล้ว

ประเมินผล
1. สังเกตการตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. สังเกตการวางแผนก่อนทำกิจกรรม
3. สังเกตการวางแผนและแก้ปัญหาขณะทำกิจกรรมได้
4. สังเกตการเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
5. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อนหลัง
6. สังเกตการสอบความถูกต้องของเด็กตรวจของเกม
7. สังเกตช่วยกันเก็บของเข้าที่

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
วันศุกร์ ที่ 20 มิถุนายน 2551

จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้ขณะทำกิจกรรม
2. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย
3. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน หลังได้
4. เด็กเคลื่อนไหวพร้อมอุปกรณ์ได้อย่างคล่องแคล่ว
5. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้

เนื้อหา
เคลื่อนไหวตามพร้อมอุปกรณ์

กิจกรรม
1. เด็ก ๆ ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยไม่ให้ชนกัน กับเพื่อน และเมื่อได้ยินเสียงสัญญาณหยุด ให้เด็กๆ หยุดทันที
2. ครูให้เด็กยืนเป็นวงกลมโดยครูจะเคาะจังหวะโดยครูแจกริบปิ้น และเชือกให้เด็ก แต่ละคน จากนั้นให้เคลื่อนไหวพร้อมอุปกรณ์ตามจินตนาการ
3. เด็ก ๆ เคลื่อนไหวกิจกรรมเมื่อได้ยินเสียงสัญญาณให้เก็บของเข้าที่ พักผ่อนร่างกายเพื่อเตรียมตัวสู่กิจกรรมต่อไป

สื่อ
1. เครื่องเคาะจังหวะ 2. เชือก 3. ริบปิ้น

ประเมินผล
1.สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงได้ขณะทำกิจกรรม
2. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน หลังได้
3. สังเกตการเคลื่อนไหวพร้อมอุปกรณ์ได้อย่างคล่องแคล่ว
4. สังเกตการเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
5. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย

กิจกรรมเสริมประสบการณ์
วันศุกร์ ที่ 20 มิถุนายน 2551

จุดประสงค์
1. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. เด็กสามารถแยกแยะโดยการใช้การสัมผัส
3. เด็กสนทนาโต้ตอบขณะทำกิจกรรม
4. เด็กแสดงความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
5. เด็กรอคอยตามลำดับก่อน- หลังได้
6. เด็กทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้

เนื้อหา
การใช้ประสาทสัมผัสโดยการสัมผัส

กิจกรรม
ขั้นนำ
1.เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนทำกิจกรรม
2. ครูและเด็กสนทนาเกี่ยวกับการใช้มือในการสัมผัส
ขั้นสอน
1. ครูนำกล่องที่ใส่อุปกรณ์ไว้มาให้เด็กดู โดยครูจะใช้คำถาม
- เด็ก ๆ อยากรู้ไหมว่าสิ่งของที่อยู่ในกล่องนี้มีอะไรบ้าง
2. เด็ก ๆ ออกมาคลำของที่อยู่ในกล่อง แล้วบอกลักษณะทีคลำว่าเป็นอย่างไร
ขั้นสรุป
1. เด็ก และครูร่วมกันสรุปถึงกิจกรรมที่ทำ

สื่อ
กระดาษทราย ฟองน้ำ ลูกปิงปอง ก้อนหิน สำสี ฯลฯ

ประเมินผล
1. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงได้
2. สังเกตการณ์สามารถแยกแยะโดยการใช้การสัมผัส
3. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อน- หลังได้
4. สังเกตการณ์ทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้

กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์
วันศุกร์ ที่ 20 มิถุนายน 2551

จุดประสงค์
1.เด็กฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจได้
3. เด็กปฎิบัติตามกิจกรรมที่เลือกไว้อย่างอิสระ
4. เด็กพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ออกมาทางผลงานศิลปะ
5. เด็กเล่าผลงานให้เพื่อและครูฟัง
6. เด็กทำความสะอาดอุปกรณ์และอุปกรณ์หลังจากทำกิจกรรม

เนื้อหา
กิจกรรมศิลปะให้เด็ก ได้เลือกตามความสนใจ กลิ้งสี สีน้ำ สีเทียน
โรยทรายสี ปั้นแป้งโดว์

กิจกรรม
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนทำกิจกรรม
2. ครูแนะนำกิจกรรมใหม่และสื่ออุปกรณ์ให้เด็กได้รู้จัก ได้แก่ กลิ้งสี
3. เด็กเลือกลงมือปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจอย่างอิสระที่แผ่นเลือก
4. เด็ก ๆลงมือปฏิบัติกิจกรรมตามที่เลือกไว้ร่วมกับเพื่อน
5. เด็กนำผลงานมาเล่าให้เพื่อนและครูฟัง
6. เด็ก ๆ ช่วยกันทำความสะอาดอุปกรณ์ และเก็บ เข้าที่ได้

สื่อ
1. สีน้ำ
2. สีเทียน
3. ดินเหนียว
4. แผ่นรองแป้งโดว์
5. กระดาษ
6. แป้งโดว์
7. กาว
8.ทรายสี
9.ก้านกล้วย
10. ลูกแก้ว

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำได้
2. สังเกตการเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจได้
3. สังเกตการปฎิบัติตามกิจกรรมที่เลือกไว้อย่างอิสระ
4. สังเกตการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ออกมาทางผลงานศิลปะ
5. สังเกตการเล่าผลงานให้เพื่อและครูฟัง
6. สังเกตการณ์ทำความสะอาดอุปกรณ์และอุปกรณ์หลังจากทำกิจกรรม

กิจกรรมเสรี
วันศุกร์ ที่ 20 มิถุนายน 2551

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่
2. เด็กเลือกมุมตามความสนใจได้
3. เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. เด็กสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
5. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลง เมื่อได้ยินเสียงสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุมได้
6. เด็กช่วยกันเก็บอุปกรณ์เข้าที่

เนื้อหา
มุมประสบการณ์ ได้แก่ มุมอ่าน มุมบ้าน มุมบล็อก มุมศิลปะ มุมวิทยาศาสตร์ มุมเกมการศึกษา

กิจกรรม
1. ครูแนะนำมุมใหม่พร้อมวิธีการใช้สื่ออุปกรณ์
2. เด็กและครูสร้างข้อตกลงก่อนทำกิจกรรม
3. เด็กวางแผนร่วมกันและเลือกเข้ามุมประสบการณ์ตามความสนใจ
4. เด็กทำกิจกรรมเสรีตามที่เลือก
5. ครูให้สัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุม
6. เด็ก ๆ ช่วยกันเก็บอุปกรณ์

สื่อ
อุปกรณ์ที่ใช้ใน มุมอ่าน มุมบ้าน มุมบล็อก มุมศิลปะ มุมวิทยาศาสตร์ มุมเกมการศึกษา

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและทำกิจกรรมในมุมประสบการณ์ใหม่
2. สังเกตการเลือกมุมตามความสนใจได้
3. สังเกตการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการสังเกต สำรวจได้
4. สังเกตการสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนได้
5. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง เมื่อได้ยินเสียงสัญญาณเตือนให้เปลี่ยนมุมได้
6. สังเกตการช่วยกันเก็บอุปกรณ์เข้าที่

กิจกรรมกลางแจ้ง
วันศุกร์ ที่ 20 มิถุนายน 2551

จุดประสงค์
1. เด็กฟังและปฏิบัติตามข้องตกลงได้
2. เด็ก ๆ เคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
3. เด็กรอคอยตามลำดับก่อนหลังได้
4. เด็กระมัดระวังความปลอดภัยขณะทำกิจกรรม
5. เด็กเก็บของเข้าที่ได้หลังจากการทำกิจกรรมเสร็จ

เนื้อหา
เกมเสือกินวัว

กิจกรรม
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนการทำกิจกรรม
2. เด็กฟังครูอธิบายวิธีการเล่นเกม
- ให้เด็ก จับมือกันเป็นวงกลม 1 วงและให้เด็กจับมือกันไว้ไม้ให้หลุด จากนั้นให้คนที่อาสมัครอยู่ข้างนอก 2-3 คนนั้นพยายามเขาไปกินวัวที่อยู่ตรงกลางวงเมื่อเพื่อนที่อยู่ในวงโดนจับให้มาเป็นเสือแทน
3. ให้เด็ก เล่นกิจกรรมโดยฟังสัญญาณจากครู
4. ครูคอยสังเกตพฤติกรรมเด็กขณะทำกิจกรรม
5. เด็กฟังสัญญาณหมดเวลาให้เด็กเตรียมตัวเก็บของและสะอาดร่างกาย

สื่อ
1. นกหวีด

ประเมินผล
1. สังเกตการฟังและปฏิบัติตามข้องตกลงได้
2. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้
3. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อนหลังได้
4. สังเกตการระมัดระวังความปลอดภัยขณะทำกิจกรรม
5. สังเกตการณ์เก็บของเข้าที่ได้หลังจากการทำกิจกรรมเสร็จ


กิจกรรมเกมการศึกษา
วันศุกร์ ที่ 20 มิถุนายน 2551

จุดประสงค์
1. เด็กตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. เด็กวางแผนก่อนทำกิจกรรม
3. เด็กวางแผนและแก้ปัญหาขณะทำกิจกรรมได้
4. เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
5. เด็กรอคอยตามลำดับก่อนหลัง
6. เด็กตรวจสอบความถูกต้องของเด็กตรวจของเกม
7. เด็กช่วยกันเก็บของเข้าที่หลังจากการทำกิจกรรม

เนื้อหา
เกมจับคู่ภาพกับคำ เกมที่เคยเล่นมาแล้ว

กิจกรรม
1. เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงก่อนเล่นเกม
2. ครูแนะนำเกมใหม่ให้เด็กโดยอธิบาย วิธีการเล่น เกมให้เด็ก ๆ ฟัง
3. เด็ก ๆ แบ่งกลุ่มๆ ละ 6คน จำนวน 4 กลุ่ม
4. เด็ก ๆ เล่นเกมการศึกษาเมื่อได้ยินเสียงสัญญาณ
5. ครูสังเกตพฤติกรรมเด็กขณะเล่น
6. เด็ก ๆ ตรวจสอบความถูกต้องของเกมก่อนเปลี่ยนกับเพื่อน
7. เด็ก ๆ ฟังสัญญาณหมดเวลาจากครูแล้วช่วยกันเก็บของ

สื่อ
เกมจับคู่ภาพกับคำ เกมที่เคยเล่นมาแล้ว

ประเมินผล
1. สังเกตการตั้งใจฟังคำแนะนำการเล่นเกมได้
2. สังเกตการวางแผนก่อนทำกิจกรรม
3. สังเกตการวางแผนและแก้ปัญหาขณะทำกิจกรรมได้
4. สังเกตการเล่นร่วมกับผู้อื่นได้
5. สังเกตการรอคอยตามลำดับก่อนหลัง
6. สังเกตการสอบความถูกต้องของเด็กตรวจของเกม
7. สังเกตช่วยกันเก็บของเข้าที่

No comments: